วิธีการทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ ?

Q  : วิธีการทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ ?

A  :  เคยสงสัยกันไหมว่าการทำงานเป็นทีมร่วมกัน แต่ภาพรวมภายในทีมยังมีเส้นบาง ๆ เช่น ความเห็นต่างในเรื่องการทำงาน ซึ่งจะทำอย่างไรให้การทำงานของทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  วันนี้ Pharm Job  มีหัวข้อที่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ

1.หัวหน้าทีมมีความเป็นผู้นำ

การทำงานเป็นทีมที่สำคัญคือผู้นำของทีมจะต้องแบบอย่างที่ดีให้กับคนในทีม แบ่งงานให้คนในทีม เมื่อทีมเกิดปัญหาจะต้องหาสาเหตุและแก้ปัญหาให้กับคนในทีม เป็นผู้ฟังที่ดีและสร้างแรงจูงใจให้กับคนในทีมให้มีกำลังใจในการทำงาน

2.การตั้งเป้าหมายร่วมกันในทีม

การกำหนดเป้าหมาย คือหัวใจหลักของการทำงานเป็นทีม การที่ตั้งเป้าหมายจะทำให้คนในทีมรู้และเข้าใจตรงกันและทำให้การทำงานไปถึงเป้าหมายในทิศทางเดียวกันและทำให้งานเป็นระบบมากยิ่งขึ้น 

3.แลกเปลี่ยนข้อมูลภายในทีม 

เมื่อเรามีเป้าหมายที่ตรงกัน การแลกเปลี่ยนข้อมูลก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะทำให้เราได้ข้อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากคนในทีมเพื่อหาผลลัพธ์ที่ตรงกันมากยิ่งขึ้น 

4.มีการประเมินผลของคนในทีม

การประเมินผล หมายถึงการประเมินผลงานที่ทำการมาของแต่ละบุคคลและผลงานภาพรวม แต่ไม่ใช่การจับผิด ทำประเมินขึ้นเพี่อจะได้ให้ทุกคนในทีมได้พูดและแสดงความคิดเห็น นำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์หาข้อสรุปร่วมกัน เพื่อการพัฒนาและต่อยอดการทำงานในทีมให้มีประสิทธิภาพ

5.มีกิจกรรมสานสัมพันธ์ร่วมกันในทีม

เพื่อสร้างความเหนียวแน่นและความเป็นน้ำหนึ่งน้ำใจเดียวกันและอยากให้คนในทีมรักกัน เข้าใจกัน และมีความสามัคคี ควรมีกิจกรรมเพื่อทำร่วมกันเพื่อสังสรรค์และผ่อนคลายหลังจากการทำงานหนัก ๆ มา เช่น การจัดกิจกรรม outing ไปเที่ยวทะเลหรือกิจกรรมช่วยสังคมเพื่อละลายพฤติกรรมของคนในทีม ฯลฯ

ตัวอย่างงาน 


ดังนั้น  การที่เราจะสร้างทีมให้มีประสิทธิภาพคนในทีมจึงเป็นหัวใจหลักที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวการตั้งเป้าหมายให้คนในทีมทำงานไปในทิศทางเดียวกันได้ และมีการสรุปผลที่มีความคิดเห็นที่ตรงกัน งานและทีมจึงจะมีประสิทธิภาพและสมบูรณ์ที่สุด : )