2024 Hospital Formulary Drug Selection

 
< < หลักและเหตุผล
 

การจัดทำข้อมูลของยาที่จะเพิ่มเข้าหรือตัดออกจากเภสัชตำรับของโรงพยาบาล ซึ่งมีพื้นฐานจากการประเมินความถูกต้องของเอกสารทางยา ทั้งนี้จะต้องประกอบด้วยข้อมูลอย่างน้อยข้อบ่งใช้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐอเมริการับรอง แฟ้มข้อมูลอาการอันไม่พึงประสงค์จากยา รวมทั้งการเปรียบเทียบประสิทธิภาพการรักษาและการประเมินค่าทางเศรษฐศาสตร์ของยาที่เสนอเข้า เป็นหนึ่งในมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรโรงพยาบาล (มาตรฐานที่ 2 การบริการเภสัชสนเทศและการให้การศึกษาด้านยา; Drug information and education) เภสัชกรมีบทบาทสำคัญในการช่วยควบคุมรายการยาในเภสัชตำรับของโรงพยาบาล (Hospital Formulary) ให้มีความเหมาะสม ในฐานะคณะทำงานภายใต้คณะกรรมการหลัก ได้แก่ คณะกรรมการเภสัชกรรมการบำบัดและการใช้โลหิตของโรงพยาบาล (Pharmacy Therapeutics and Transfusion Committee; PT&T)

 
<< วัตถุประสงค์ 
 
1.เข้าใจหลักการเบื้องต้นในการจัดทำข้อมูลยาและคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำข้อมูลยาได้แก่ Original Drugs, Generic Drugs, Pharmaceutical equivalence, Bioequivalent, Biosimilar, Product Interchangeability Equivalence evidence, การขึ้นทะเบียนตํารับยาสามัญ (Generic Drugs) แบบ ASEAN HARMONIZATION, Specification, Certificate of Analysis

2.สามารถค้นหาและเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่จำเป็นและเลือกใช้ในการจัดทำข้อมูลยา เพื่อนำเสนอใน PT & T ได้

3.สามารถจัดทำข้อมูลยา, การใช้ Matrix เพื่อนำเสนอเข้าเภสัชตำรับ โดยอ้างอิงจากข้อมูลจากหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ถูกต้องและเป็นกลาง