(Online) สัมมนาวิชาการทางเภสัชศาสตร์ ปี 2567 How to Use Compounded and Commercial Parenteral Nutrition for Hospitalized Patients (หลักการเลือกใช้ compounded และ commercial parenteral nutrition สำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล)

> หลักการและเหตุผล

ภาวะทุกโภชนาการ ถือเป็นปัญหาสำคัญที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยที่นอนในโรงพยาบาล การให้โภชนบำบัดจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากเพื่อลดอัตราการติดเชื้อในโรงพยาบาล ลดอัตราการนอนโรงพยาบาลและลดอัตราการตาย ตามคำแนะนำของ American Society of Parenteral nutrition and Enteral Nutrition และสมาคมผู้ให้อาหารทางหลอดเลือดดำและทางเดินอาหารแห่งประเทศไทย แนะนำว่าผู้ป่วยที่ที่เข้ารับการรักษาและนอนในโรงพยาบาลทุกราย ควรได้รับการคัดกรองและประเมินทางโภชนาการ เพื่อค้นหาภาวะทุพโภชนาการของผู้ป่วย หากพบภาวะดังกล่าว ควรได้รับการให้โภชนบำบัดจากทีมโภชนบำบัด ซึ่งเภสัชกรได้ถูกกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของทีมโภชนบำบัดในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว
บทบาทหนึ่งของเภสัชกรในทีมโภชนบำบัด ได้แก่ ความสามารถในการให้บริการเตรียมสารอาหารทางหลอดเลือดดำ หรือ parenteral nutrition ให้แก่ผู้ป่วยที่ต้องได้รับโภชนบำบัดอย่างเหมาะสม ซึ่งเภสัชกรจะต้องมีองค์ความรู้เกี่ยวกับการให้โภชนบำบัด การคำนวณปริมาณพลังงานและสารอาหารที่เป็นส่วนประกอบในสารอาหารทางหลอดเลือดดำ และชนิดของสารอาหารทางหลอดเลือดดำ เพื่อเตรียมสารอาหารทางหลอดเลือดดำให้มีปริมาณสารอาหารตามความเหมาะสมของผู้ป่วยแต่ละราย นอกจากนี้เภสัชกรจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับความเข้ากันได้ของสารอาหารแต่ละชนิดและวิธีการบริหารสารอาหารทางหลอดเลือดดำอย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับสารอาหารที่เหมาะสมและปลอดภัย

> วัตถุประสงค์ 

1. ทราบแนวทางการให้โภชนบำบัดในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล
2. ทราบแนวทางการให้โภชนบำบัดทาง parenteral nutrition ในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

 

>> สมัครเข้าร่วม

ที่มา ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์ สภาเภสัชกรรม

ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์ สภาเภสัชกรรม